News : Wii ครองตลาดเกมส์ ทำยอดขายเกือบ 50% ของเครื่องเกมส์ทั้งหมด















ไอบิส แคปปิทัล  ได้นำเสนอรายงานข้อมูลการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมส์โลกออกมาให้เราได้ทราบค่ะ เป็นความรู้เกี่ยวกับต้นทุนในการพัฒนาเกมส์ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นค่ะเเละในขณะเดียวก็ยังชี้ให้เห็นว่า เครื่อง Wii สามารถทำรายได้ครองตลาดโลกอยู่ประมาณ 47 % ค่ะ จากผลรายงานได้ระบุว่า ต้นทุนเฉลี่ยการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมของเครื่อง Xbox360 และ PS3 อยู่ระหว่าง 15 - 30 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเกม ( 450-970 ล้านบาท ) เมื่อต้นทุนในการผลิตสูง บริษัทพัฒนาเกมจำเป็นจะต้องขายเกมให้ได้ระหว่าง 500,000 - 1 ล้านชุดเพื่อทำให้ไม่ขาดทุนครับ เเละนอกเหนือจากนี้ ยังต้องมีค่าการตลาดที่อาจมีจำนวนเม็ดเงินสูงกว่าการพัฒนาเกมเสียด้วยซ้ำใน บางเกมค่ะ





















เมื่อนำตัวเลขไปเปรียบเทียบกับต้นทุนการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมของเครื่องรุ่นเก่าๆอย่าง Xbox,PS2 และ เกมคิวบ์เเล้วนะครับต้นทุนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3 - 5 ล้านเหรียญสหรัฐ ( 97 - 162ล้านบาท ) ส่วนเครื่อง Wii ของนินเทนโดมีต้นทุน 5 - 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ( 162 - 226ล้านบาท )
เเละในด้านตัวเลขยอดจำหน่ายเกมโดยรวมในปี 2009 อยู่ที่ 77,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,500ล้านล้านบาทครับ ถ้าเทียบกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ 85,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ( 2,755ล้านล้านบาท ) ทั้งนี้ ไอบิสมองว่า เกมออนไลน์,เกมบนโทรศัพท์มือถือ และเกมจากเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่จะเป็นตัวช่วยให้สัดส่วนตัวเลขขยับขึ้นจาก เดิมในปีนี้ พร้อมชี้ว่าค่ายเกมอินดี้อาจจะได้รับความเสี่ยงในการลงทุนและต้องดิ้นรนใน การต่อสู้เพื่อความอยู่รอด มากกว่าค่ายเกมใหญ่ที่มีทุนหนากว่าค่ะ



















ไอบิสรายงานต่อว่า เกมจากเครื่อง Wii มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงกว่าเกมจากแพลตฟอร์มอื่น อยู่ที่ 47 % ตามมาด้วยเครื่อง Xbox360 ประมาณ 35 % และเครื่อง PS3 ที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 18 % ตลาดเกมคอนโซลในภาพรวมปี 2009 อยู่ที่ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (970,000 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม ไอบิสคาดว่าในปี 2013 เกมคอนโซลจะทำรายได้แตะ 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐครับ พร้อมกับมีแพลตฟอร์มใหม่ออกมาในปี 2013-2014 ตลาดหลักๆจะอยู่ที่อเมริกาเหนือและยุโรป ขณะเดียวกัน ตลาดเกมคอนโซลในเอเชียอาจจะดูไม่รุ่งนัก สืบเนื่องจากเป็นตลาดที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์สูงและเด่นในเรื่องเกมออนไลน์ มากกว่าค่ะ
















สิ่งที่น่าจะมาในเครื่องเกมยุคที่ 9 ก็คือ การจำหน่ายเกมในรูปแบบดิจิตอล โดยไม่ต้องใช้แผ่นดิสก์ เห็นได้จากบรรดาผู้ผลิตเกมคอนโซลทั้งหมดได้นำร่องระบบนี้มาให้เห็นแล้วใน ปัจจุบัน อาทิ โซนี่,ไมโครซอฟท์,นินเทนโด และร้านเกมสต็อป หนึ่งในการเติบโตแบบก้าวกระโดดที่เห็นได้ชัดในตอนนี้ คงเป็นเกมในระบบเครือข่ายสังคมบนเฟซบุ๊ก เกมที่ทำรายได้กลับมาอย่างน่าพอใจ อาทิ ฟาร์มวิลล์ และเพ็ต โซไซตี้ โดยตลาดเกมกลุ่มแคชวล ออนไลน์นั้นทำรายได้ทั่วโลกในปี 2007 อยู่ที่ 2,250 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2009 ตัวเลขขยับมาเป็น 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมทำนายว่าในปี 2012 เราจะมีผู้เล่นเกม MMO อยู่ที่ 30 ล้านคน เพิ่มขึ้นสองเท่าตัวจากในปัจจุบัน 15 ล้านคน โดยชี้ว่าเป็นตลาดที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีความยากในการแข่งขันและมีต้นทุนในการสร้างค่อนข้างสูงขอค่ะ


Credit : keet
Picture : Google
และขอขอบคุณพ่อเเม่พี่น้อง
เจอกัน Review หน้านะค่ะ